• Sức sống dẻo dai

    ArtisBamboofores 
    Tâm tịnh đời vui

  • Chuyên mục

  • Lịch

    Tháng Ba 2011
    H B T N S B C
     123456
    78910111213
    14151617181920
    21222324252627
    28293031  
  • Lưu trữ

  • Huyễn hóa hư vọng

  • Lời hay ý đẹp

    Không làm các việc ác

    Vâng làm các việc lành

    Giữ tâm ý trong sạch

    Đó là lời Phật dạy.

  • Tương tác

  • Khách thăm nhà

  • Tâm Thiện

    wwf 

    natureconservancy

  • Sắc màu cuộc sống

    Xa Loi Dau 7 Mau - Phat Thich Ca

  • Ngũ uẩn giai không

    • 299 171 hits

Từ bi hỷ xả vượt muôn giới

Có câu chuyện về một người nông dân chỉ biết yêu thương người thân của mình mà không để tâm đến những người xa lạ xung quanh như sau:hoasenMột nông dân nhờ một vị tăng phái Tendai tụng kinh cho vợ anh ta vừa mất. Sau thời kinh, anh hỏi: "Ngài có tin rằng vợ tôi hưởng được phước đức của thời kinh không?”.

"Chẳng những vợ của gia chủ mà tất cả chúng sanh đều được hưởng cả" vị tăng trả lời.

"Nếu ngài bảo mọi chúng sanh đều được phước”, người nông dân bảo "vậy thì họ sẽ dành hết vì vợ tôi rất yếu đuối. Xin ngài chỉ tụng kinh cho vợ tôi thôi".

Vị tăng giải thích rằng người Phật tử nào cũng muốn hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh.

"Ðó là một giáo lý cao thượng”, anh nông dân kết luận "nhưng xin ngài dành cho một ngoại lệ. Tôi có tên láng giềng thô bạo hằng xử tệ với tôi. Xin ngài loại nó ra khỏi cái thành phần chúng sinh kia nhé".

Anh nông dân quả là thương vợ. Ngay đến việc tụng kinh cũng muốn dành trọn cho vợ mình, mong vợ sớm được siêu thoát nơi chín suối còn mình thì ra sức ngăn chặn để bao lời hay ý đẹp toát ra từ câu kinh nguyện cầu kia không bị thất thoát ra ngoài đến mức xin cả vị tăng là “chỉ tụng kinh cho vợ tôi thôi”.

Lòng từ bi hỷ xả của anh nông dân trong chuyện chỉ giới hạn đối với người thân của mình. Có lẽ chúng ta cũng như vậy. Thông thường đối với người xa lạ, không quen không biết, người dưng nước lã thì tất cả chỉ là xã giao cho có thông có phép, đúng lệ đúng làng với nhau. Còn khi gặp thực chuyện, cần thực sức, thực vật thì ít khi ta thực cảm, động lòng động tay chân mà can thiệp trợ giúp.

Nếu có thì cũng cau mày cau mặt mong cho nhanh nhanh một tý hoặc có qua có lại mới toại lòng nhau. Hiếm khi có qua không có lại mà lòng vẫn toại. Cũng không thể trách gì nhau bởi ta hãy còn là phàm phu, còn sống trong cái bấp bênh có nay mất mai nên đều muốn mọi việc của người khác càng ít liên quan đến mình càng tốt hoặc việc càng thuận theo ý mình càng đỡ phải nhọc công lo nghĩ, để dành cái lo cái nghĩ cho những việc thú vị hơn, lợi cho mình và những người mật thiết với mình nhiều hơn.

Từ bi hỷ xả mới thực ra mới đem lại cái lợi lớn nhất không chỉ cho bản thân mà cho tất cả mọi người, mọi chúng sinh xung quanh nhưng nhiều khi ta vội vàng để cho nó thoáng qua rồi lại tiếp tục nhìn mặt nhau mà sống. Hỏi vậy có khổ không chứ. Như khi sống trong một đất nước mà chiến tranh diễn ra liên miên, nơi đâu cũng là chiến trường, nhà nhà người người đều dè dặt, nghi ngờ và đề phòng nhau, bên người lúc nào cũng kè kè vũ khí, dao găm, súng đạn, mặt mày đầy sát khí, không một nụ cười, không một lời hỏi thăm dù chỉ xã giao. Một thế giới như thế quả là đáng sợ.

Nhưng khi từ bi hỷ xả được gieo trồng trong tâm mỗi người thì tự nhiên mỗi cá thể sẽ trở thành những khu vườn, những ốc đảo xanh tươi, dịu mát, từng ánh mắt nụ cười, từng hành động cử chỉ, từng lời nói ý nghĩ đều nhẹ nhàng ân cần, róc rách êm dịu như suối mát, rỉ rả vui tai như tiếng đàn, ngân vang diệu hiền như tiếng lòng máu mủ ruột rà. Vậy là khi đó, thời nào khắc nào cũng được nghe những lời cầu chúc nhau một cách chân thành, không còn chúng sinh nào bị loại ra khỏi “cái thành phần chúng sinh kia” nữa, tự do lại tràn về khắp muôn nơi.

Tham khảo: Tụng Kinh – 101 Mẫu Chuyện Thiền – Trần Trúc Lâm dịch.
Ảnh: Internet.

8 phản hồi

  1. cái nhìn và cái chạm yêu thuơng
    điều này cần quá trình

  2. Tất là vậy, tử người thân -> bạn bè -> hàng xóm -> người hoàn toàn xa lạ -> cả kẻ thù -> 100% là vi trần đối vi trần từ bi hỷ xả cũng tan mất.

  3. Nếu được vậy thì làm gì có chiến tranh, có sự ghen ghét và đố kỵ nhau nữa. Biết rằng Phật lúc nào cũng mong muốn như vậy nhưng thức tế XH sẽ ko bao giờ xảy ra điều như vậy.

  4. Cõi người luôn có phân biệt đối đãi hai mặt thương ghét, sướng khổ nên mới mau tu thành Phật hà hà 😀

    • Ko có trạng thái nhị nguyên này tui và bác thành Phật mất rồi. Khà khà khà….

      • Thành xong hóa thành thân này ngồi đây gõ gõ ha ha

  5. Bh: Hãy yêu nhau đi- Khánh Ly ^_^

    http://mp3.zing.vn/bai-hat/Hay-yeu-nhau-di-Khanh-Ly/IWZBAEUU.html

    Cheers

  6. “Trái tim cho ta nơi về nương náu” : Thiền =_+

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: