• Sức sống dẻo dai

    ArtisBamboofores 
    Tâm tịnh đời vui

  • Chuyên mục

  • Lịch

    Tháng Chín 2018
    H B T N S B C
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
  • Lưu trữ

  • Huyễn hóa hư vọng

  • Lời hay ý đẹp

    Không làm các việc ác

    Vâng làm các việc lành

    Giữ tâm ý trong sạch

    Đó là lời Phật dạy.

  • Tương tác

  • Khách thăm nhà

  • Tâm Thiện

    wwf 

    natureconservancy

  • Sắc màu cuộc sống

    Xa Loi Dau 7 Mau - Phat Thich Ca

  • Ngũ uẩn giai không

    • 300 681 hits

Pháp ngữ HT Thích Thanh Từ 21-9-2018

11933489_1641543846096740_1848413892267208598_nQuên Phật và nhớ Phật

———— HT Thích Thanh Từ

Ngài Pháp Hải hỏi: Hòa thượng đi rồi để lại pháp gì dạy cho những người mê đời sau thấy được Phật tánh ? Đó là Ngài vì chúng ta, sợ Tổ đi rồi những chúng sanh mê đời sau này không có ai dạy. Tổ bảo: Những chúng sanh mê đời sau, nếu biết chúng sanh tức là Phật tánh. Câu này phải hiểu như thế nào ? Tại sao biết chúng sanh tức là Phật tánh?

Như đoạn trước đã nói, muốn thấy chân trước phải biết giả, giả hết thì chân hiện; nay muốn thấy Phật tánh thì tự nhiên phải biết chúng sanh, tức là biết ngay thân hư giả này, tâm vọng tưởng dối trá này, biết rõ cả hai rồi, không bị nó dẫn nữa thì Phật tánh hiển hiện. Nếu mang thân hư giả mà lầm cho là thật, vọng tưởng lầm cho là tâm mình thì đời nào biết Phật tánh. Nhưng chúng ta biết chúng sanh chưa ? Hằng ngày xưng mình xưng ta, tôi làm việc này, tôi muốn điều kia, tôi được vật nọ v.v… nếu hỏi tôi là cái gì thì ngẩn ngơ. Như vậy tất cả cuộc đời chúng ta phục vụ cho cái tôi, rốt cuộc không biết cái tôi ra sao, có phải một đời thành con số không hay không ? Không phải chỉ một vài người, muôn người đều như vậy, đó là điều đáng buồn, nên Tổ bảo chúng ta phải biết chúng sanh, biết cái tôi đó ra sao, biết được cái tôi đó rồi mới thấy Phật tánh. Như trong kinh Bát-nhã dạy: “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không”, đó là biết được chúng sanh, thấy rõ chúng sanh không thật thì Phật tánh hiện, còn chúng sanh không thật mà cứ lầm tưởng là thật nên phục vụ nó mãi. Biết chúng sanh không phải là biết chúng sanh ở ngoài, mà là biết chúng sanh ngay nơi mình. Ngay thân này, cái gì là chúng sanh ? Tứ đại là chúng sanh, vọng tưởng là chúng sanh, phải không ? Biết những cái đó rõ rồi tự nhiên thấy Phật tánh, còn không biết rõ không bao giờ thấy Phật tánh, nên Tổ dạy phải biết tự tâm chúng sanh rồi thấy tự tâm Phật tánh, Phật tánh ngay nơi tâm mình, chúng sanh ngay nơi tâm mình, chớ đừng tìm bên ngoài. Muốn cầu thấy Phật chỉ biết chúng sanh, chỉ vì chúng sanh mê Phật, chớ không phải Phật mê chúng sanh. Chữ mê này nghĩa là quên, chúng sanh quên Phật chớ không phải Phật quên chúng sanh. Chúng sanh quên Phật nghĩa là chúng ta quên Phật Thích-ca, Phật Di-đà phải không ? Còn Phật Thích-ca, Phật Di-đà cứ nhớ thương chúng ta hoài phải không ? Không phải vậy.

Ngay nơi sáu căn của chúng ta đã có Phật tri kiến hiển lộ, nhưng vì mắt thấy sắc chạy theo sắc mà quên Phật tri kiến hiển lộ của mình, tai nghe tiếng chạy theo tiếng mà quên Phật của mình, nhưng Phật đó có lúc nào quên chúng sanh đâu. Phật là chỗ tựa của chúng sanh, nhưng chúng sanh lại nhân đó mà chạy theo cảnh, khi chạy theo cảnh thì quên ngay cái đó. Thí dụ mắt nhìn tất cả người đều thấy rõ, như vậy là đã có tri kiến Phật ở con mắt, nhưng khi thấy rõ lại phân biệt người này thân, người kia sơ, lúc đó còn nhớ Phật tri kiến nữa không ? Nhớ người này thân như thế nào, người kia sơ làm sao, một lúc quên mất tiêu cái đó, thế nên nói chúng sanh mê Phật, chớ Phật không mê chúng sanh, lúc nào Phật cũng sẵn đó nhưng tại chúng ta quên Phật. Tự tánh nếu ngộ, chúng sanh là Phật, nếu ngộ được tự tánh thì ngay chúng sanh là Phật; tự tánh nếu mê, tự tánh nếu quên đi thì Phật là chúng sanh. Như tôi vừa nói cái thấy, vừa thấy là có Phật rồi mà mình quên cái thấy, quên Phật của mình lại chạy theo phân biệt cảnh tốt xấu, đó là mình quên Phật nên Phật thành chúng sanh. Trái lại thấy tất cả cảnh mà chúng ta nhớ mình có tánh giác, tánh thấy thì chúng sanh là Phật, nhớ nó là ngộ, như vậy Tổ chỉ rõ ràng, không có xa xôi gì cả.

*** Trích ( KINH PHÁP BẢO ĐÀN – DỊCH & GIẢNG ) – thuongchieu.net

————

Nguồn: facebook Chánh Thiện Đạt

************

Bạn đang có nỗi niềm cần người lắng nghe chia sẻ hãy gọi cho mình

————

Xin chào bạn

Nếu bạn đang có phiền não, khổ đau, bế tắc trong cuộc sống mà chưa thể tìm thấy ai để chia sẻ nỗi niềm thì bạn hãy gọi điện cho mình, mình sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, tìm ra giải pháp cùng với bạn.

Mình là Tâm Thiền đã có kinh nghiệm thiền tập mười hai năm theo phương pháp Thiền Chánh Niệm Tỉnh Giác không chỉ có ngồi thiền mà là thiền trong mọi oai nghi đi đứng nằm ngồi, trong mọi sinh hoạt làm việc, học tập… với phương pháp Thiền này có thể giúp bạn bình thản xuyên qua những nghịch cảnh khổ đau, sống an nhiên, tự tại, an lạc, hạnh phúc trong từng phút giây thực tại quý báu.

Mình mở ra kênh tâm lý trị liệu bằng Thiền này với mục đích vừa giúp ích cho mọi người vượt qua phiền não, khổ đau, cũng vừa trang trải cuộc sống, có thêm tiền để làm từ thiện giúp những mảnh đời gian khó.

Mỗi lần bạn gọi điện đến kênh tâm lý trị liệu của mình bạn cần trả số tiền là 100.000 ngàn đồng bằng thẻ cào điện thoại, hay bằng chuyển khoản tài khoản ngân hàng. Số tiền vừa phải, và bạn sẽ không hối tiếc bất kỳ đồng nào đã bỏ ra vì bạn sẽ có mình là người đồng hành lắng nghe, giải quyết, chuyển hóa những phiền não khổ đau của bạn thành an lạc, và hạnh phúc vững bền.

* Với thẻ cào điện thoại: bạn cung cấp cho mình tên nhà mạng, số serial, mã thẻ qua tin nhắn.

* Với chuyển khoản ngân hàng: bạn chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình với thông tin như sau

– Tên tài khoản: Nguyễn Hồ Huy Khoa – Năm sinh: 1984

– Số tài khoản: 246 828 139

– Ngân hàng ACB chi nhánh Thạnh Lộc

Số điện thoại của mình: 082.9963.073

Thời gian mình nhận cuộc gọi tâm lý trị liệu cho bạn:

* Sáng: 7g30 – 10g

* Chiều: 14g15 – 15g45

* Tối: 19g15 – 20g

Bạn có thể kết bạn Zalo với mình theo số điện thoại trên.

Facebook: facebook.com/thientinhtam.07

Email: thientinhtam01@gmail.com

Trang blog: thientinhtam.wordpress.com

Chúc bạn thân tâm thường an lạc. Trân trọng.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: