• Sức sống dẻo dai

    ArtisBamboofores 
    Tâm tịnh đời vui

  • Chuyên mục

  • Lịch

    Tháng Chín 2019
    H B T N S B C
     1
    2345678
    9101112131415
    16171819202122
    23242526272829
    30  
  • Lưu trữ

  • Huyễn hóa hư vọng

  • Lời hay ý đẹp

    Không làm các việc ác

    Vâng làm các việc lành

    Giữ tâm ý trong sạch

    Đó là lời Phật dạy.

  • Tương tác

  • Khách thăm nhà

  • Tâm Thiện

    wwf 

    natureconservancy

  • Sắc màu cuộc sống

    Xa Loi Dau 7 Mau - Phat Thich Ca

  • Ngũ uẩn giai không

    • 300 651 hits

Pháp ngữ HT Thích Thanh Từ 15-09-2019

1 (13)Định tuệ đồng thời 

———— HT Thích Thanh Từ

Tổ dạy chúng: – Này Thiện tri thức, pháp môn của ta đây lấy Định Tuệ làm gốc, đại chúng chớ lầm nói Định Tuệ riêng, Định Tuệ một thể không phải là hai. Định là thể của Tuệ, Tuệ là dụng của Định, ngay khi Tuệ, Định ở tại Tuệ, ngay khi Định, Tuệ ở tại Định, nếu biết được nghĩa này tức là cái học Định Tuệ bình đẳng.

Những người học đạo chớ nói trước Định rồi sau mới phát Tuệ, trước Tuệ rồi sau mới phát Định, mỗi cái riêng khác. Khởi cái thấy như thế ấy thì pháp có hai tướng. Miệng nói lời thiện mà trong tâm không thiện thì không có Định Tuệ, Định Tuệ không bình đẳng. Nếu tâm, miệng đều là thiện, trong ngoài một thứ, Định Tuệ tức là bình đẳng. Tự ngộ tu hành không ở chỗ tranh cãi, nếu tranh trước sau tức là đồng với người mê, không dứt sự hơn thua, trở lại tăng ngã và pháp, không lìa bốn tướng.

Này Thiện tri thức, Định Tuệ ví như cái gì? Ví như ngọn đèn và ánh sáng. Có ngọn đèn tức có ánh sáng, không đèn tức là tối, đèn là thể của ánh sáng, ánh sáng là dụng của đèn, tên tuy có hai mà thể vốn đồng một, pháp Định Tuệ này cũng lại như thế.

Phẩm này là những điều chủ yếu của sự tu thiền. Thường trong các kinh hay nói do Định mà được Tuệ, do Định phát ra Tuệ, như vậy chúng ta thấy Định trước, Tuệ sau; nhưng trong đoạn này Tổ dạy Định Tuệ bình đẳng, không có trước sau, như vậy thành ra khác. Nói Định trước Tuệ sau là lối nói của Tiểu thừa, còn theo lời Tổ dạy thì Định Tuệ đồng thời. Tại sao? Điều này khi chúng ta tu rồi tự nhiên thấy. Tôi chỉ cho quí vị thấy một chút. Tỉ dụ như khi chúng ta ngồi thiền tâm chúng ta lặng, đó là Định. Nhưng tâm chúng ta lặng mà hằng giác tri, giác tri đó là gì? Là Tuệ. Như vậy Tuệ đâu có rời Định. Trong khi Định thì có Tuệ, Tuệ sẵn ở trong Định, Định Tuệ không tách rời được, nên không thể nói đợi cái này dứt mới phát cái kia, như vậy là thấy Định Tuệ riêng biệt, thế nên Tổ không chấp nhận. Lối dạy của Tổ là Định Tuệ đồng thời bình đẳng, không có trước, không có sau. Ngài dẫn ví dụ như ngọn đèn và ánh sáng. Khi chúng ta đốt ngọn đèn lên, ngay khi ngọn đèn vừa cháy là có ánh sáng phát ra. Như vậy ngọn đèn là thể, ánh sáng là dụng, thể dụng không rời nhau. Cũng thế Định là thể, Tuệ là dụng. Khi tâm mình lặng gọi là Định, bởi lặng nên nó mới sáng, cũng như nước trong thì mới sáng, vậy cái trong là sáng; cũng như cái gương không có bụi, gương trong thì tự sáng, cái sáng không tách rời gương trong được. Định Tuệ cũng thế. Khi những vọng tưởng không dấy khởi thì tâm lặng, đó gọi là Định, và khi Định thì Tuệ đã sẵn ở trong, nên nói trí tuệ không rời chánh định mà chánh định cũng không rời trí tuệ, hai cái không hai, không khác, nếu thấy hai, thấy khác, tức nhiên không đúng lẽ thật. Như ngọn đèn và ánh sáng tuy hai tên nhưng hai cái có tách rời được không? Nếu nghe hai tên chúng ta nói cái này riêng cái kia riêng thì không bao giờ đúng; như vậy để hiểu rõ rằng ngọn đèn và ánh sáng không rời nhau được, thì Định Tuệ cũng không rời nhau được, đó là thí dụ để hiểu rõ pháp.

*** Trích ( KINH PHÁP BẢO ĐÀN – DỊCH & GIẢNG ) – thuongchieu.net

————

Nguồn: facebook Chánh Thiện

———–

Bạn có muốn được lắng nghe, tư vấn tâm lý để giải tỏa nỗi lòng, đạt an lạc và hạnh phúc vững bền bằng thiền chánh niệm, và nếu được như vậy, bạn có thể tùy hỷ hỗ trợ mình một phần chi phí, xin hãy xem thông tin chi tiết ở phần I bên dưới.

Bạn có muốn vừa tìm thấy được một liệu pháp hỗ trợ trị bệnh nan y, nâng cao sức khỏe cho người bệnh, người gầy, kén ăn, và ăn chay một cách hiệu quả, vừa có được cơ hội trở thành một doanh nghiệp kinh doanh tự chủ với thu nhập hấp dẫn hơn là làm công ăn lương, nếu muốn bạn hãy liên hệ mình qua zalo 082 99 63 073.

————

I. Bạn có thể tham khảo bài viết "Hạnh phúc là gì – Bí quyết an lạc hạnh phúc vĩnh cửu" Tâm Thiền đúc kết từ lời dạy của các bậc giác ngộ, và một phần nhỏ nhiệm kinh nghiệm của bản thân.

Hạnh phúc là gì - Bí quyết an lạc hạnh phúc vĩnh cửu

Nếu bạn có nhu cầu được lắng nghe nỗi niềm, cần được tư vấn tâm lý trong từng trường hợp cụ thể trong đời sống của bạn, hãy liên hệ với mình để được lắng nghe, tư vấn tìm ra giải pháp để đạt được an lạc hạnh phúc chân thật vững bền ngay trong hiện tại và lâu dài về sau.

Bạn có thể tâm sự với mình qua zalo, điện thoại, email hay tin nhắn facebook và tùy hỷ hỗ trợ mình một phần chi phí.

* Số điện thoại, Zalo: 082 99 63 073

* Facebook: https://facebook.com/thientinhtam.nguyenhohuykhoa

* Email: tuvan@huongvitinhyeu.com

* Thời gian liên hệ tư vấn:

– Sáng: 8h30 – 10h45

– Chiều: 14h30 – 16h00

– Tối: 19h – 20h

Nghỉ chiều thứ Bảy, Chủ Nhật, và các ngày Lễ.

* Số tài khoản ngân hàng:

Chủ tài khoản: Nguyễn Hồ Huy Khoa

Số tài khoản: 246 828 139

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – Chi nhánh Thạnh Lộc – quận 12 – TP.HCM

* Hoặc bạn có thể chuyển tiền qua ứng dụng MoMo, số điện thoại 082 99 63 073

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: